KIẾN THỨC VỀ GIẤY TRONG VẼ MÀU NƯỚC (Phần 1)

KIẾN THỨC VỀ GIẤY TRONG VẼ MÀU NƯỚC (PHẦN 1)


Chất lượng giấy tốt là một trong những vật liệu quan trọng nhất trong vẽ màu nước. Đó là lí do tại sao mà việc lựa chọn giấy phù hợp với từng dự án, công việc của bạn là cần thiết.

Hầu hết mọi người mới bắt đầu vẽ màu nước đều băn khoăn về việc mua loại giấy nào, và mong đợi rằng những người thầy, những người đi trước có thể đưa cho họ những thông tin về một thương hiệu giấy, định lượng, chất liệu, mẫu mã, kích thước, giá cả hay một đường link của những cửa hàng mỹ thuật online. Tuy nhiên, việc mà những người thầy nhấn mạnh cho bạn về một số loại giấy nhất định - "loại giấy đó là tốt nhất", thì những lời khuyên như vậy bạn cần thận trọng. Vì việc lựa chọn giấy còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân, thói quen làm việc và phong cách vẽ. Việc nghe theo những lời khuyên như vậy sẽ giới hạn bạn theo các tiêu chí của người khác và điều đó thì không cần thiết cho nhu cầu nghệ thuật cá nhân của bạn.

Trước tiên, chúng ta cần làm quen với các đặc điểm chính của giấy màu nước. Nó gồm có:
- Phương pháp sản xuất.
- Nó được làm từ vật liệu gì.
- Phân cấp chất lượng.
- Trọng lượng của giấy.
- Kết cấu bề mặt giấy.
- Màu giấy.
- Định dạng giấy.
- Hình dạng và hình thức.

PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT

Giấy màu nước sẽ được làm ra theo những cách dưới đây:
1. Làm thủ công (sản xuất khoảng 80 tờ/giờ)
2. Làm bằng khuôn (sản xuất khoảng 200 tờ/giờ)
3. Làm bằng máy (sản xuất khoảng 23,000+ tờ/giờ)

NÓ ĐƯỢC LÀM TỪ VẬT LIỆU GÌ

Giấy được làm từ sợi xenlulo, trong lịch sử sợi xenlulo được chiết xuất từ cotton và linen.
 
Một số bản vẽ 500 năm tuổi vẫn còn trong tình trạng tốt hơn ngày nay so với một số tác phẩm nghệ thuật từ nửa sau thế kỷ 18 và 19. Điều này là do các nhà sản xuất giấy muốn tăng tỷ suất lợi nhuận và sản lượng nên họ đã thêm bột gỗ, đất sét và các chất độn khác để tạo ra khối lượng giấy lớn và làm cho nó ít tốn kém hơn, cũng như sử dụng hóa chất và axit để làm cho giấy trắng hơn.

Thành phần của giấy sẽ quyết định đến độ bền và tính lâu dài của nó. Nhắm đến giấy 100% cotton, nhiều nhà sản xuất làm ra "Giấy Giẻ" và tuyên bố đó là Giấy cotton. "Giấy Giẻ" có thể bao gồm một số phần trăm sợi tổng hợp và loại giấy này có thể chứa đến 80% chất độn không phải bông và gỗ. Giấy cotton nguyên chất rất bền và mềm dẻo, dùng để vẽ tốt và có khả năng chống lại các tác hại cơ học của việc cạo, dán, làm mặt nạ, cọ xát,...

PHÂN CẤP CHẤT LƯỢNG
Giấy màu nước chất lượng tốt nhất cần đáp ứng các tiêu chí sau:
- Được làm từ sợi 
xenlulo nguyên chất của cotton(hoặc ít nhất là bằng linen)
- Không chứa bất kì sợi tổng hợp nào và gỗ lignin.
- Không bao gồm đất sét và chất độn khác.
- Không chứa axit và axit trung tính(pH)
Tất cả các loại giấy có thể được chia làm 2 loại chất lượng:
Loại giấy đáp ứng các yêu cầu liệt kê ở trên: Giấy hạng hoạ sĩ.
Loại giấy không đáp ứng các yêu cầu liệt kê ở trên: Giấy hạng học sinh.

TRỌNG LƯỢNG CỦA GIẤY
Trọng lượng của giấy cho biết mức độ nặng từ đó mình sẽ biết độ dày của giấy như thế nào. Tuy nhiên, trọng lượng giấy không dùng để xác định chất lượng giấy.

Theo hệ thống đo lường quốc tế, trọng lượng giấy được đo lường bằng pounds(Ib) trên 500 tờ(ream) và trong hệ thống đo lường theo mét là bằng gram trên mét vuông(gsm).

Trọng lượng trung bình của giấy là 300gsm(140Ib) mang lại giá trị tốt cho đồng tiền chúng ta bỏ ra hơn so với việc mua loại giấy nhẹ và rẻ hơn như 170gsm(80Ib), loại giấy mà nó bị xoắn và cong khi ướt, phải được kéo căng ra. Hoặc loại giấy trọng lượng nặng như 600gsm(280Ib) thì lại giống một cái bảng hơn nhưng đắt gấp đôi.

KẾT CẤU BỀ MẶT GIẤY
Có 3 loại bề mặt giấy:
1. Rough: Bề mặt thô, gồ ghề
2. Hot-pressed(HP): Ép Nóng
3. Cold-pressed: Ép Lạnh


Đây là 3 kết cấu bề mặt điển hình của giấy: Rough, Cold-Pressed(NOT), Hot-Pressed(HP). Ảnh nguồn: The Book on Watercolor by Vladimir London.

Như tên gọi của nó, giấy "Rough" có bề mặt thô ráp và sần; giấy Ép Nóng thì trơn, cứng và mịn. Và giấy Ép Lạnh thì nằm giữa hai loại này.

Giấy càng mịn thì bề mặt của nó càng phản chiếu ánh sáng. Bề mặt mịn của giấy ép nóng giúp làm việc với các chi tiết nhỏ dễ dàng hơn nhưng mà nó sẽ tạo ra những cạnh cứng khi sử dụng kĩ thuật "brushstrokes" và "washes". Một số hoạ sĩ cảm thấy thật khó để mà tạo những nét wash rộng trên bề mặt giấy Ép Nóng.

Giấy có bề mặt thô phù hợp hơn cho các phong cách ấn tượng và nét vẽ rời. Bề mặt không ép của nó hấp thụ nước rất tốt, giúp việc tạo các nét wash mượt, bề mặt sần đóng vai trò quan trọng trong kĩ thuật "granulated washes" và tạo hiệu ứng kết cấu thú vị khi vẽ cọ khô.

Giấy ép lạnh thì nằm ở giữa, có thể sử dụng được đối với các chi tiết nhỏ và tạo nét wash mượt. Kết cấu hạt ở giữa dễ vẽ nhất và linh hoạt hơn cho các phong cách vẽ khác nhau.

Chú thích:
1. Xenlulo (Từ gốc tiếng anh: Cellulose)
2. "Giấy Giẻ" 
(Từ gốc tiếng anh: Rag Paper): là loại giấy cũ, đã qua sử dụng, giấy vụn.
3. Lignin, trong tiếng việt thường đọc thành linhin hay lignhin, là một chất cao phân tử có cấu trúc vô định hình khác với xenlulo. Cho đến nay công thức của lignin vẫn chưa được xác định, các mắt xích của lignin không giống nhau. Lignin ở gỗ lá kim và gỗ lá rộng khác nhau, nhưng người ta đã kết luận rằng trong phân tử lignin có chứa các nhóm (-OH), nhóm methoxyl (-OCH3) và nhân benzen.
Trong công nghệ bột giấy, người ta thường phảI tìm cách loại bỏ lignin, tuy nhiên trong công nghệ ván và hàng thủ công mỹ nghệ ngườI ta lại thường lợi dụng lignin. Người ta thường tác động lên lignin để ép, uốn ván gỗ vì lignin vô định hình nên tồn tại ở 3 trạng thái: thủy tinh(biến dạng là biến dạng đàn hồi), dẻo(biến dạng không thuận nghịch), lỏng dính. Uốn ván tức là biến lignin từ trạng thái thủy tinh sang trạng thái dẻo, nhiệt độ cần thiết cho quá trình này cần trên 200 độ C. (Theo Wikipedia)
4. Brushstroke là sơn để lại trên bề mặt chỉ bằng một lần dùng cọ hoặc palette knife. 
5. Wash là một thuật ngữ cho một kỹ thuật nghệ thuật thị giác dẫn đến một lớp màu bán trong suốt. (Theo Wikipedia)
6. Granulated washes: Tạo hạt là hiệu ứng bạn nhận được khi các hạt sắc tố kết tụ lại với nhau thay vì lắng đều trên bề mặt sơn.
Lưu ý:
- Bài viết được trích và biên soạn lại theo ngôn ngữ Việt. Các câu từ và ý nghĩa có thể sẽ sai khác một ít so với Bản gốc Tiếng Anh. Vì thể không thể tránh khỏi sai sót, mong Quý Bạn Đọc bỏ qua cho những thiếu sót này.
-Mọi hình thức sao chép, chia sẻ vui lòng ghi rõ nguồn.



 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến